Filipino Grade 9 – Quarter 2

Curriculum Guide

Pag-unawa sa Napakinggan, Pag-unawa sa Binasa, Paglinang ng Talasalitaan, Panonood, Pagsasalita, Pagsulat, Wika at Gramatika, Estratehiya sa Pag-aaral

Bilang pangwakas na gawain, inaasahang makasusulat ka ng sariling akda na nagpapakita ng pagpapahalaga sa pagiging Asyano batay sa sumusunod na pamantayan: a) orihinalidad, b) kaangkupan sa paksa, at c) taglay ang mga elemento ng akda.


Aralin 2.1: Tanka ni Ki no Tomonori at Haiku ni Bashō

Ang araling ito ay magiging tulay ng mag-aaral sa pagtuklas ng kultura ng Japan sa pamamagitan ng pag-unawa sa kanilang Tanka na sinulat ni Ki ño Tomonori at Haiku na isinulat ni Bashõ . Lilinangin dindito ang kasanayan nila sa wastong paggamit ng mga ponemang suprasegmental upang mabigkas nang wasto ang Tanka.

filipino_9_lm_draft_3.24.2014_1

Aralin 2.2: Ang Hatol ng Kuneho

Ang araling ito ay gagabay sa mga mag-aaral sa pagtuklas nila ng isa
pang uri ng panitikan, ang pabula na mula sa Korea. Mauunawaan nila at mapahahalagahan ang mga hayop na ginamit bilang tauhan sa pabula.

filipino_9_lm_draft_3.24.2014_4

 

Aralin 2.3: Ang Kababaihan ng Taiwan : Ngayon at Noong Nakalipas na 50 taon

Ang Araling 2.3 ay naglalaman ng sanaysay na pinamagatang “Ang Kababaihan ng Taiwan : Ngayon at Noong Nakalipas na 50 Taon” na isinalin sa Filipino ni Sheila C. Molina.

filipino_9_lm_draft_3.24.2014_3

Aralin 2.4: Munting Pagsinta

Sa araling ito, inaasahang maipamamalas mo ang pag-unawa at pagpapahalaga sa dula na may pamagat na “Munting Pagsinta” na hinalaw ni Mary Grace A. Tabora sa pelikula ni Sergei Bordrov na mula sa Mongolia. Matututuhan mo rin ang kahalagahan ng mga cohesive device o kohesiyong gramatikal sa pagbuo ng mga pahayag o diyalogo.

filipino_9_lm_draft_3.24.2014_5

Leave a comment